சில ஓவியங்கள்

DSC02565 5

இடங்களுக்குச் சென்று அங்கு அமர்ந்து வரைவது என்பது பள்ளி நாட்கள் முதற்கொண்டு நான் அதிகமாகச் செய்த விஷயம். கழுகுமலையில் பல படங்களை அவ்வாறு வரைந்துள்ளேன். மலையுச்சி, வெட்டுவான் கோவில், நீர் நிரம்பிய கண்மாய், வற்றிய கண்மாய், ஊர்த் தேவாலயம், கருவேல மரக் கூட்டம், குட்டைப் பனைமரம், ஆலமரம் என அந்தப் பட்டியல் நீளமானது.

தொலைந்தது போக எஞ்சிய ஒரே படம் மேலுள்ளது. கழுகுமலையின் மலையுச்சியில் உள்ள உச்சிப் பிள்ளையார் கோவில் இது. வரைந்து கிட்டத்தட்ட 14 வருடங்கள் ஆகின்றன. உச்சியில் பலத்த காற்றிற்கு நடுவே அமர்ந்து மிகச் சிரமப்பட்டு வரைந்த படமிது. காற்றின் வேகத்தில், இந்தியன் இங்க் பல இடங்களில் திட்டுத் திட்டாக கொட்டியது. கணினியில் அவற்றையெல்லாம் துடைத்திருக்கிறேன்.

இன்று வரை தொடரும் – நேரில் கண்டு வரையும் இந்தப் பழக்கத்திற்கு முதல் காரணம் எனது தமிழாசிரியர்தான். புகைப்படத்தையோ, அச்சிட்ட படத்தையோ பார்த்து வரைவது உண்மையான கலையல்ல என்ற எண்ணத்தை மிக வலுவாக மனதில் பதியச் செய்தவர் அவர்தான். நினைவிலிருந்து வரைவதையும், நேரில் கண்டு வரைவதையும் ஊக்கப்படுத்தியவர். அவசியம் ஏற்பட்டாலொழிய படத்தைப் பார்த்து வரைவதைச் செய்வதில்லை. அப்படியே வரைந்தாலும் எனக்கு வசதியான வடிவத்தில் மாற்றி வரைந்து கொள்வது வழக்கம்.

நேரில் கண்டு வரையும் அனுபவம் வாழ்நாள் முழுதும் மறக்க முடியாத அனுபவமாக இருக்கும். நேரில் வரையும் போது அந்த இடத்தை மிகத் துல்லியமாக புரிந்து கொண்டு வரைய முடியும். அந்தப் படத்தை பார்க்கும் போதெல்லாம் அதை வரைந்த மொத்த சூழலும் கண்முன் விரியும்.

ஆளுயரப் பனைமர நிழலடியில் அமர்ந்து கருவேலக் கூட்டத்தை வரையும் போது பல சப்தங்களுக்கு நடுவில் மனம் ஒரு புள்ளியில் வந்து நின்றதை இப்போது உணர முடிகிறது. அந்த சப்தங்கள் முறையே.. காற்றில் படபடக்கும் பனையோலை, பனைமரத்தில் வந்தடையும் கிளிகள், அவ்வப்போது கடந்து செல்லும் டிராக்டர், புற்களை தரையில் தேய்த்தபடி செல்லும் TVS 50, ஆடுகளின் சப்தம், அவற்றை மேய்க்கும் பெரிசுகள் வாயால் எழுப்பும் ஒலி என பல சப்தங்களும், சூழலும் சேர்ந்து ஒரு ஓவியத்தை வரைந்த உணர்வு ஏற்பட்டது.

வெட்டுவான் கோவிலின் முழு வடிவத்தையும் ஒரு மூலையில் அமர்ந்து கொண்டு வரைந்த நாளில், படத்தை முடிக்கும் நேரத்தில் மழை பிடித்துக் கொண்டது. வண்ணத்தில் கொஞ்சத்தை ஒரு துளி கலைத்திருந்தது. அதுவும் ஓவியத்தின் ஒரு பகுதியாகவே மாறியிருந்தது. மழை விடும் வரை வெட்டுவான் கோவிலின் உள்ளே சென்று அமர்ந்து கொண்டேன். வெளியே கொட்டும் மழை. வெளவாலின் நெடியுடன் உள்ளே இருளும் பேரமைதியும். கொஞ்சம் மிச்சம் இருந்த படத்தை வரைந்தேன். அன்று உணர்ந்த மன அமைதிக்கு நிகரான அனுபவம் அதற்குப் பின் இன்று வரை எப்போதும் கிடைத்ததில்லை.

இந்தப் பழக்கத்தால் கிடைத்த முக்கியமான ஒரு விஷயம் தனிமைக்கு என்னைப் பழக்கப்படுத்திக் கொண்டது. சிறு வயதில் நேர்மறையாக தனிமைக்குப் பழக்கப்படுவதை மிகப் பெரிய பொக்கிஷமாகவே கருதுகிறேன்.

கீழுள்ள ஓவியங்கள் சமீபத்தில் பாரீஸ் சென்ற போது அங்கு நேரில் கண்டு வரைந்தவை

DSC_1601 - Version 5

விக்டர் யூகோவின் சிலை: ஓகிஸ்ட் ஹோடான்(Auguste Rodin) வெள்ளை மார்பிளில் வடிவமைத்த சிலை. பாரீஸின் ஹோடான் மியூசியத்தில் அச்சிலை முன் அமர்ந்து வரைந்த கோட்டோவியம். ஹோடானின் சிற்ப உடல்களில் கல்லின் கடினத்தன்மை மறைந்து தசையின் குழைவுத் தன்மை வெளிப்படும்படிச் செய்யப்பட்டிருக்கும். அதற்கு அவர் கையாளும் உத்தி அவருக்கே உரிய பாணியாக மாறிய ஒன்று. உடலைத் தவிர சிற்பத்தின் மற்ற பாகங்களனைத்தும் சொறசொறப்பானவையாகச் செய்யப்பட்டிருக்கும். யூகோவின் இச்சிற்பத்தில் அவர் அமர்ந்திருக்கும் இடமும் மேலாடைத் துணியும் இத்தன்மையில் செய்யப்பட்டிருக்கும்.

DSC_1603 - Version 4

The thinker: இதுவும் ஹோடான் வடிவமைத்த உலகப் புகழ்மிக்க சிலை. ஹோடான் மியூசியத் தோட்டத்தில் அமர்ந்து வரைந்தது. the gates of hell என்ற சிற்பத் தொகுப்பின் ஒரு பகுதியாக செய்யப்பட்ட சிலை இது. inferno-வின் அடிப்படையில் உருவான இச்சிற்பத் தொகுப்பில் மைய உருவமாக இச்சிலை உள்ளதால் இந்த உருவத்தை ‘தாந்தே’ எனவும் சில கலை விமர்சகர்கள் கூறுவர்.

DSC_2028_1

நுபியன் இனத்தைச் சேர்ந்தவன் முதலையிடம் புரியும் சண்டை: எர்ன
ஸ்ட் பரியாஸ் வடிவமைத்த சிற்பமிது. ஓர்ஸே மியூசியத்தில் அமைந்துள்ளது இச்சிற்பம். இதை வரையும் போது ஜெர்மனியைச் சேர்ந்த ஒரு காதல் ஜோடி அருகே வந்து அமர்ந்து கொண்டனர். அவர்களோடு அரட்டையடித்துக் கொண்டே வரைந்த படமிது.

DSC_1415

ஆங்கிலப் புத்தகக் கடை: ‘ஷேக்ஸ்பியர் அண்ட் கம்பெனி’ என்ற இந்த ஆங்கிலப் புத்தகக் கடை பாரீஸில் மிகப் பிரசித்தம். மிகச் சின்னக் கடை. இரண்டு முக்கியமான புத்தகங்களை இங்கு வாங்கினேன். ஒன்று- இயேசு பேசிய மொழியான அரமேயம் பற்றியது. மற்றொன்று – பால் ககான் மற்றும் வான் கா இருவரும் ஒன்றாகத் தங்கியிருந்த நாட்களைப் பற்றி சொல்லும் ‘yellow house’ என்ற புத்தகம்.

DSC_1417_1

பாரீஸின் சுற்றுலா அடையாளம்: கூட்டத்தின் காரணமாய் மிக வேகமாக வரைந்த ஈஃபிள் கோபுரம்.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s